14 กรกฎาคม 2552

DTS_ 03 01/07/2552

สรุปเนื้อหาบทเรียน

เรื่อง Pointer และ Set and String

Pointer เป็นตัวแปรที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปร สามารถอ้างอิงกลับไปกลับมาได้ มีขนาด 2 ไบต์เท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็น char, int, float หรืออื่นๆ ในการประกาศตัวแปร pointer จะต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย
* เช่น int*x // เป็นตัวแปร pointer เครื่องหมาย & เป็นเครื่องหมายที่ บอกตำแหน่ง
ที่อยู่ของตัวแปรที่เก็บไว้ในหน่วยความจำ
** ในกรณีที่ตัวแปรใดมีเครื่องหมาย & นำหน้าจะไม่สามารถนำมาคำนวณได้

ตัวอย่าง

int *ptr,count // เป็นการประกาศตัวแปร ptr เป็นตัวแปร pointer และประกาศตัวแปร count
count = 300 // เป็นการกำหนดค่าให้กับ count มีค่าเท่ากับ 300
ptr = &count // เป็นการกำหนดค่าให้กับ ptr มีค่าเท่ากับตำแหน่งที่อยู่ของ count
** ถ้าต้องการทราบว่า *ptr มีค่าเท่าไหร่หาได้จาก ณ ตำแหน่งที่ ptr เก็บอยู่
คือตำแหน่งที่เท่าไหร่แล้วดูว่าที่ตำแหน่งนั้นมีค่าเท่ากับเท่าไหร่ Set เป็นโครงสร้างที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กันเลย ตัวดำเนินการของเซ็ต ประกอบด้วย

1. set intersection

2. set union

3. set difference

Set and String

โครงสร้างข้อมูลแบบเซตเป็นโครงสร้างข้อมูลที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กัน Set and Stringโครงสร้างข้อมูลแบบเซตเป็นโครงสร้างข้อมูลที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่สามารถใช้หลักการของการดำเนินงานแบบเซ็ตมาใช้ได้

โครงสร้างข้อมูลแบบสตริง

สตริงเป็นโครงสร้างข้อมูลที่เป็นการรวบรวมโครงสร้างข้อมูลคาร์แรคเตอร์ (Character)ซึ่งเป็นตัวอักษรและสัญลักษณ์ (Symbol) ต่าง ๆ เป็นชนิดข้อมูลที่ถูกใช้งานมากชนิดหนึ่ง ภาษาเขียนโปรแกรมหลายภาษาจะกำหนดให้มาใช้งานได้ทันที